Home Cho thuê nhà

Người thuê nhà có phải nộp thuế VAT?


Tôi là công nhân, đang thuê phòng trọ nhưng hàng tháng trong hóa đơn thuê nhà đều có khoản thuế VAT. Tôi không hiểu vì sao phải trả khoản này, chủ nhà trọ làm thế là đúng hay sai?

Trần Minh

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 2 và Điều 3 Luật thuế giá trị gia tăng: 'Thuế giá trị gia tăng (VAT) là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.' Đối tượng phải chịu khoản thuế này là 'hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam…'. Người nộp thuế giá trị gia tăng là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng và tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa chịu thuế giá trị gia tăng được quy định tại Điều 4 Luật thuế giá trị gia tăng.

Quy định về người nộp thuế giá trị gia tăng được hướng dẫn cụ thể tại Điều 3 Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/1/2012 của Bộ Tài chính: Theo đó, người nộp thuế GTGT là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT ở Việt Nam, không phân biệt ngành nghề, hình thức, tổ chức kinh doanh (sau đây gọi là cơ sở kinh doanh) và tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hoá, mua dịch vụ từ nước ngoài chịu thuế GTGT (sau đây gọi là người nhập khẩu) bao gồm:

1. Các tổ chức kinh doanh được thành lập và đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp, Luật Doanh nghiệp Nhà nước (nay là Luật Doanh nghiệp), Luật Hợp tác xã.

2. Các tổ chức kinh tế của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức sự nghiệp và các tổ chức khác.

3. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và bên nước ngoài tham gia hợp tác kinh doanh theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (nay là Luật đầu tư); các tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động kinh doanh ở Việt Nam nhưng không thành lập pháp nhân tại Việt Nam.

4. Cá nhân, hộ gia đình, nhóm người kinh doanh độc lập và các đối tượng khác có hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu.

5. Tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh tại Việt Nam mua dịch vụ (kể cả trường hợp mua dịch vụ gắn với hàng hóa) của tổ chức nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, cá nhân ở nước ngoài là đối tượng không cư trú tại Việt Nam thì tổ chức, cá nhân mua dịch vụ là người nộp thuế.

Theo các quy định trên của, khoản thuế giá trị gia tăng VAT là khoản thuế tính trên hoạt động cho thuê nhà trọ của chủ nhà đối với diện tích nhà mà bạn đang thuê. Trong trường hợp này, người nộp thuế là chủ nhà cho thuê nhà trọ của bạn. Hoạt động thuê nhà của bạn không phải là đối tượng phải chịu thuế. Việc chủ nhà trọ thu khoản thuế VAT này là không đúng quy định của pháp luật.

Luật sư, Thạc sĩ Phạm Thanh Bình
Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội



Bất Động Sản VNREAL
142 Hoa Lan, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TPHCM
Tel: 028 35171994 - Fax: 02835171995 Email: Support@vnreal.vn