Home Cho thuê nhà

Lô đất giữa trung tâm Hà Nội rao bán cả năm không ai mua


Trụ sở của Vinexad tại phố Đinh Lễ (Hoàn Kiếm) trên mặt bằng hơn 300 m2 rao hơn một năm nay chưa thể chuyển nhượng.

 Từ đầu năm 2014, Công ty Quảng cáo và Hội chợ thương mại (Vinexad) đã công bố kế hoạch chuyển nhượng trụ sở làm việc tại số 9 Đinh Lễ. Đây là khu nhà có diện tích sàn khoảng 1.500 m2, nằm trên diện tích 314,5 m2 đất thuê của Nhà nước và chỉ cách bờ hồ Hoàn Kiếm trên trăm mét.

Theo giải thích của Vinexad, về lâu dài việc sử dụng tòa nhà văn phòng không hiệu quả, trong khi công ty không đủ nguồn lực để đầu tư xây mới, lãnh đạo không muốn dùng vốn vay vì rủi ro cao. Doanh nghiệp này dự tính, nếu bán trụ sở, số tiền thu được sẽ mua văn phòng làm việc mới gần khu vực trung tâm Hà Nội. Phần tiền còn lại sẽ chia cho cổ đông theo tỷ lệ sở hữu cổ phần và bổ sung một phần vốn lưu động. Mức giá được doanh nghiệp đưa ra khi đó là 70 tỷ đồng.

Song, tại đại hội cổ đông năm nay, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Khắc Luận thừa nhận việc chuyển nhượng tài sản trên đất thuê vẫn chưa có kết quả, các nhà đầu tư đều từ bỏ ý định mua. 'Việc rao bán trụ sở nằm trong kế hoạch từ trước, có nhiều khách hàng đến xem nhưng hiện vẫn thể chưa tiến hành đấu giá', lãnh đạo Vinexad cho biết.

Theo đại diện doanh nghiệp, nguyên nhân là thời hạn thuê đất 30 năm (từ 1996 đến 2026) chỉ còn lại một phần ba. Nhà đầu cho rằng thời gian như vậy là quá ngắn, không đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Doanh thu văn phòng cho thuê tại đây không cao, chỉ khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm, trong khi tiền thuê đất Vinexad đang phải nộp đã là 540 triệu đồng một năm. Chưa kể đến việc khu đất thuộc khu vực bị giới hạn chiều cao công trình xây dựng không quá 28m…Vị này nhận định việc chuyển nhượng tài sản của công ty là không dễ dàng, cho dù mức giá chuyển nhượng đã được cổ đông cho phép giảm xuống 63-70 tỷ đồng.

Bất Động Sản VNREAL
142 Hoa Lan, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TPHCM
Tel: 028 35171994 - Fax: 02835171995 Email: Support@vnreal.vn