Home Cho thuê nhà

Cho thuê nhà trẻ làm xưởng may, lớp học làm kho chứa rượu


Được chọn xây dựng mô hình nông thôn mới, xã Vạn Thái - Ứng Hòa (Hà Nội) đã để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai. Đặc biệt, tại đây, nhà trẻ còn bị cho thuê làm xưởng may và lớp học làm kho chứa bánh kéo, rượu bia.

Theo phản ánh của người dân thôn Nội Xá - Vạn Thái, nhiều năm qua, lãnh đạo thôn Nội Xá đã ký rất nhiều hợp đồng đấu thầu, cho thuê thùng, vũng, ao hồ, tự do bán đất công, không công khai số tiền bán và cho thuê đất. Đặc biệt, nhiều trường hợp đất đấu thầu nhưng đều được xây dựng thành nhà ở kiên cố.

Trong năm 2013, chính quyền thôn ký hợp đồng cho ông Trần Văn Bánh đấu thầu khoảng 1,5 sào đất ao (tại cánh đồng Thường) nhưng ông Bánh đã tự do xây nhà ở kiên cố ngay trên diện tích này. Trước sự việc trên, người dân đã phản ánh lên chính quyền xã, UBND cũng xã đã lập biên bản và ra quyết định đình chỉ xây dựng, tuy nhiên đến nay ngôi nhà xây dựng sai quy định của ông Bánh vẫn được hoàn thiện.

Cho thuê nhà trẻ làm xưởng may, lớp học làm kho chứa rượu.
Cho thuê nhà trẻ làm xưởng may, lớp học làm kho chứa rượu.
Cho thuê nhà trẻ làm xưởng may, lớp học làm kho chứa rượu.

Bên cạnh đó, nhiều diện tích là đất công, công trình của tập thể cũng được chính thôn tự ý cho thuê. Điển hình như 6 ki ốt gần chợ trung tâm thôn Nội Xá và một phần sân trường THCS Vạn Thái được cán bộ thôn cho thuê làm kho chứa rượu, bia, bánh kẹo, nước giải khát… nhưng cũng không công khai số tiền thu hàng năm? Cán bộ thôn Nội Xá và xã Vạn Thái còn tự ý lấp hơn 900m2 ao giữa làng để tổ chức chia đất giãn dân, thu gần 400 triệu đồng của 20 hộ khi chưa được UBND huyện Ứng Hòa phê duyệt.

Chưa dừng lại ở đó, khu vực nhà trẻ của thôn cũng được chính quyền cho doanh nghiệp thuê để sử dụng làm xưởng may hàng chục năm nay mà không khai nguồn thu được sử dụng thế nào. Trong khi đó, trẻ mầm non không có trường học, khiến nhà Văn Hóa của thôn Nội Xá 'biến' thành nhà trẻ!

Ông Nguyễn Văn Ninh - Chủ tịch UBND xã Vạn Thái cho biết việc thôn Nội Xá cho thuê, thầu đất công, ao, hồ, trường học và ki ốt bán hàng nhiều năm qua, nhưng không công khai số tiền thu, chi hàng năm là sai. Còn việc các cấp có thẩm quyền chưa phê duyệt cho phép giãn dân ở ao giữa làng, nhưng cán bộ thôn, xã nhiệm kỳ cũ đã tự ý giao đất, thu tiền của các hộ là không đúng quy định. Theo đó, ngày 5/2/2014, UBND Huyện ủy Ứng Hòa đã ra Quyết định số 2848/QĐ-HU, thành lập tổ công tác để xác minh, giải quyết các tồn tại ở thôn Nội Xá.

Nhà văn hóa của thôn Nội Xá lại được trưng dụng thành nhà trẻ.
Nhà văn hóa của thôn Nội Xá lại được trưng dụng thành nhà trẻ.

'Hiện tại những vụ việc khuất tất nêu trên đang được Đoàn thanh trả của Huyện xác minh làm sáng rõ' - Ông Ninh cho biết thêm.

Điều cơ bản nhất gây bức xúc là các nguồn thu thiếu công khai, minh bạch, người dân không được bàn bạc dân chủ. Ngày 15/1/2014, UBND xã Vạn Thái đã chỉ đạo Trưởng thôn Nội Xá phải thanh lý một số các hợp đồng kinh tế nhưng trên thực tế việc thanh lý chưa được thực hiện dứt điểm.

Cụ thể, hợp đồng thuê 6 phòng học của Trường THCS Vạn Thái (cũ) đã được thanh lý. Ngoài ra, hợp đồng đấu thầu đất với ông Trần Văn Bánh cũng đã thanh lý trên giấy tờ.

Liên quan đến hàng loạt vấn đề khuất tất trong lộ trình xây dựng nông thôn mới tại thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, ngày 26/2/2014, UBND TP Hà Nội có văn bản số 896/VP-TNMT do phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh ký giao UBND huyện Ứng Hòa kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền, đồng thời báo cáo UBND TP Hà Nội.

Bất Động Sản VNREAL
142 Hoa Lan, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TPHCM
Tel: 028 35171994 - Fax: 02835171995 Email: Support@vnreal.vn