Home Cho thuê nhà

Cho thuê nhà 121 Phủ Doãn: Công ty điện tử Giảng Võ “đánh võng” tài sản nhà nước?


Mặc dù không được phép cho thuê lại hay chuyển nhượng hợp đồng thuê tầng 1 ngôi nhà 121 Phủ Doãn cho các tổ chức, cá nhân khác, nhưng Công ty CP điện tử Giảng Võ vẫn tự nhận là chủ sở hữu mang tài sản nhà nước cho thuê. Sai phạm khiến cả tài sản công bị 'đánh võng' và người thuê lại vào thế đường cùng.

Tài sản công không được phép chuyển nhượng

Năm 1982, Công ty Cổ Phần điện tử Giảng Võ được UBND TP Hà Nội quyết định cho thuê mặt bằng tại tầng 1 số 121 Phủ Doãn làm cửa hàng kinh doanh hàng điện tử. Năm 2005, công ty thực hiện Cổ phần hóa theo quyết định của UBND TP Hà Nội. Khi Cổ phần, công ty tiếp tục được UBND thành phố cho thuê tầng 1 số 121 Phủ Doãn làm cửa hàng kinh doanh. Hợp đồng trực tiếp ký với Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội (Công ty QLPT nhà Hà Nội), nay là Công ty TNHH một thành viên quản lý phát triển nhà Hà Nội.

Cho thuê nhà 121 Phủ Doãn: Công ty điện tử Giảng Võ 'đánh võng' tài sản nhà nước?
Khối tài sản nhà nước tại khu 'đất vàng' Phủ Doãn bị buông lỏng quản lý để Công ty điện tử Giảng Võ mang đi 'đánh võng'.

Hợp đồng mới nhất mà Công ty QLPT nhà Hà Nội ký cho Công ty Cổ Phần điện tử Giảng Võ thuê là số 387/XNN/HDDTN26/XD ngày 2/11/2010 có ghi rõ: Bên cho thuê ký hợp đồng để Bên thuê sử dụng diện tích nhà đất theo các nội dung sau: Địa điểm cho thuê là số nhà 121 phố Phủ Doãn, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm. Mục đích sử dụng để làm cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoặc không vào mục đích để ở. Tổng diện tích nhà thuê 211,4 m2.

Thời gian cho thuê 5 năm kể từ ngày 01/01/2009 đến ngày 01/01/2014. Tổng tiền thuê nhà là 18.789.800 đồng/tháng. Bên thuê thanh toán tiền thuê nhà, đất trực tiếp hoặc chuyển khoản cho bên cho thuê theo từng kỳ 03 tháng, vào tháng đầu tiên của kỳ.

Hợp đồng cũng quy định rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của bên thuê, trong đó có nội dung: 'Không được giao nhà, đất, cho thuê lại hoặc chuyển nhượng hợp đồng thuê nhà cho các tổ chức cá nhân khác khi không được phép của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền'.

Mặc dù quy định được nêu khá rõ trong hợp đồng như trên nhưng phía Công ty Cổ Phần điện tử Giảng Võ vẫn cố ý với danh nghĩa là chủ sở hữu để tự ý cho cá nhân khác thuê lại với giá cao gần gấp 3 lần so với hợp đồng ký kết với Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội. Điều đáng nói ở đây, Công ty Cổ Phần điện tử Giảng Võ ký cho cá nhân thuê đúng vào lúc hợp đồng ký với Công ty QLPT nhà Hà Nội sắp hết.

Hợp đồng cho thuê của Công ty QLPT nhà Hà Nội với Công ty điện tử Giảng Võ quy định rõ: 'Không được giao nhà, đất, cho thuê lại hoặc chuyển nhượng hợp đồng thuê nhà cho các tổ chức cá nhân khác khi không được phép của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền'.

'Đánh võng' tài sản nhà nước

Theo hợp đồng mà Bên A (Công ty CP điện tử Giảng Võ) do ông Phạm Toàn Thắng, Tổng Giám đốc công ty ký hợp đồng cho thuê nhà với Bên B (ông Lê Hoàng Hà) vào ngày 21/11/2013 ghi rõ: Bên A là chủ sở hữu tầng 1 địa chỉ 121 Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đồng ý cho bên B thuê với mục đích kinh doanh dịch vụ, không được sử dụng làm nhà ở với các nội dung sau:

'Giá cho thuê là 2.800 USD/ tháng thanh toán bằng tiền VNĐ theo tỷ giá quy đổi của Ngân hàng Vietcombank tại thời điểm thanh toán. Giá cho thuê này bao gồm thuế VAT (10%). Phương thức thanh toán: Bên B đặt cọc với số tiền là 106.000.000 để đảm bảo việc thực hiện hợp đồng và thanh toán ngay kỳ đầu tiên là 15 tháng tiền nhà (42. 000USD) từ ngày 1/2/2014 đến ngày 30/4/2015. Thanh toán các kỳ tiếp sau định kỳ 3 tháng/ lần.

Thời điểm giao nhận nhà là ngày 1/1/2014. Thời điểm bắt đầu tính tiền nhà là 1/2/2014. Thời hạn cho thuê kể từ ngày 1/1/2014 đến ngày 31/12/2018'.

Trong hợp đồng còn ghi rõ: 'Bên A cam kết mặt bằng cho thuê thuộc quyền sử dụng của bên A và không có bất kỳ tranh chấp hoặc kế hoạch nào tại thời điểm cho thuê để có thể bị vô hiệu hóa hoặc kết thúc trước hạn. Bên A có trách nhiệm tạo mọi điều kiện thuận lợi để bên B sử dụng mặt bằng'.

Thuê tài sản nhà nước hơn 18 triệu/tháng, mang cho thuê lại 2.800 USD/tháng.


Sau khi được Công ty CP điện tử Giảng Võ cho thuê với thời hạn dài cùng với những cam kết 'như đinh đóng cột', ông Lê Hoàng Hà cho biết đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cửa hàng với số tiền hơn  700 triệu đồng để phục vụ cho việc kinh doanh. Thế nhưng khi hợp đồng chỉ mới thực hiện được hơn 15 tháng (1/4 thời gian) thì phía Công ty CP điện tử Giảng Võ đòi đơn phương chấm dứt hợp đồng, đẩy người thuê gặp không ít khó khăn.

'Đến thời điểm này tôi mới biết căn nhà tầng 1 số 121 phố Phủ Doãn tôi thuê không phải thuộc quyền sở hữu của Công ty điện tử Giảng Võ như ông Thắng ghi trong hợp đồng thuê nhà đã ký với tôi mà căn nhà trên thuộc quyền sở hữu của Nhà nước. Việc ông Thắng cho thuê hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng là không được phép. Như vậy, ngay từ đầu ông Thắng đã cố ý lừa chúng tôi với mục đích thu được ngay một số tiền mặt lớn (42.000 USD + 106 triệu) tương đương với số tiền 990 triệu đồng. Hơn nữa, việc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho công ty CP điện tử Giảng Võ thuê đến ngày 1/1/2014 là hết hạn hợp đồng. Như vậy lúc này trách nhiệm công ty CP điện tử Giảng Võ đã hết nhưng họ lại 'ngang nhiên' ký cho tôi thuê từ ngày ngày 1/1/2014 đến ngày 31/12/2018. Như thế chẳng khác nào lừa đảo'- Ông Hà cho hay.

Cũng theo ông Hà, nguyện vọng gia đình là nếu nhà nước không thu hồi tầng 1 số nhà 121 Phủ Doãn để làm trụ sở cơ quan hoặc cơ quan công vụ mà vẫn cho thuê để kinh doanh phục vụ dân sinh, xã hội thì gia đình ông vẫn đề nghị tiếp tục được thuê đến hết thời hạn hợp đồng (2018) theo như ký kết với Công ty cổ phần điện tử Giảng Võ.

Liên quan đến sự việc, Công ty CP Điện tử Giảng Võ đã có văn bản thừa nhận việc tự ý cho thuê tài sản nhà nước sai quy định. 'Việc ký hợp đồng cho thuê lại này đã bị cơ quan quản lý nhà phát hiện và lập biên bản kiểm tra ngày 26/6/2014 yêu cầu công ty phải chấm dứt hợp đồng cho thuê lại'.



Bất Động Sản VNREAL
142 Hoa Lan, Phường 2, Quận Ph Nhuận, TPHCM
Tel: 028 35171994 - Fax: 02835171995 Email: Support@vnreal.vn