Home Cho thuê nhà

“thời điểm vàng” cho các nhà đầu tư cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại


Thoi diem vang cho dau tu cao oc van phong

Hiện nay là 'thời điểm vàng' cho các nhà đầu tư cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại tại thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng. Theo khảo sát của CBRE, nhu cầu thuê văn phòng sẽ tăng cao trong một vài năm tới.

Công ty TNHH Mỹ Phú Hưng vừa chính thức đưa vào hoạt động cao ốc văn phòng cao cấp IWA Square tại số 102A-B, Cống Quỳnh thuộc địa bàn phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là một trong số ít dự án cao ốc văn phòng hoàn thành sớm, chuẩn bị cho mùa kinh doanh 2007 vốn được dự báo là có nhiều sôi động.

Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2006, đã có hơn 10.500 doanh nghiệp mới được thành lập trên địa bàn thành phố, với tổng số vốn đăng ký gần 25.000 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, dự báo khả quan về tiến độ gia tăng các văn phòng đại diện nước ngoài và sự xuất hiện ngày càng nhiều đại diện thương mại của các tập đoàn đa quốc gia nhằm 'đón gió' sự kiện Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào cuối năm đã tạo nên nhu cầu khá lớn về văn phòng cho thuê tại TP HCM vốn đã 'sốt' từ đầu năm nay.

IWA là dự án có vị trí khá đắc địa ngay trung tâm quận 1, nằm ngay trong 'tam giác bạc bất động sản' của quận 1 Nguyễn Cư Trinh - Nguyễn Trãi - Trần Hưng Đạo. Tuy diện tích khu đất chỉ vẻn vẹn 320 m2, nhưng chủ đầu tư (Công ty Mỹ Phú Hưng) đã khéo léo tạo diện tích sử dụng đạt đến 4.000 m2, với chiều cao lý tưởng 11 tầng. Trong đó, hai tầng hầm dành làm bãi đậu xe máy và xe hơi, từ tầng trệt đến tầng 10 dành làm văn phòng cho thuê và tầng thượng sẽ đầu tư một quán cà phê, cơm trưa văn phòng, quầy bar cao cấp, vườn cảnh...

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP HCM, hiện trung bình mỗi năm, thành phố có 10 dự án cao ốc văn phòng được cấp phép và TP HCM hiện có 60 cao ốc văn phòng cho thuê, với tổng diện tích mặt bằng hơn 300.000 m2.

Tuy nhiên, theo ông Marc Towsen, Tổng giám đốc Công ty tư vấn bất động sản quốc tế CB Richard Ellis (CBRE), con số này chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu của thị trường. Nói cách khác, hiện nay là 'thời điểm vàng' cho các nhà đầu tư cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại tại thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng, vì theo khảo sát của CBRE, nhu cầu thuê văn phòng sẽ còn tăng cao trong một vài năm tới.

Theo đánh giá của CBRE, ngoài những công ty nước ngoài đang có chiều hướng 'đổ bộ' vào Việt Nam ngày càng nhiều, với nhu cầu thuê mặt bằng đặt văn phòng đại diện, trụ sở giao dịch... nhiều công ty trong nước cũng đang dần chuyển sang chọn giải pháp thuê văn phòng làm việc. Chính những nhân tố tích cực này đã đẩy giá cho thuê văn phòng tại TP HCM tăng mạnh. Cụ thể, giá cho thuê văn phòng bình quân vào thời điểm năm 2000 là 10 USD/m2, tăng lên 18 USD/m2 vào cuối năm 2004 và hiện tại là 22 USD/m2. Không ít cao ốc văn phòng tại khu vực trung tâm Thành phố có giá cho thuê lên đến 35 USD/m2, đưa giá thuê cao ốc văn phòng tại Việt Nam lọt vào top 5 ở ASEAN, cao hơn cả Singapore và Thái Lan.

Nắm bắt được nhu cầu này của các nhà đầu tư, nhiều nhà đầu tư bất động sản trong nước đã chuyển hướng sang lĩnh vực đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê. Mặt khác, các chủ đầu tư dự án cao ốc văn phòng Việt Nam đã bắt đầu chú trọng hơn đến việc đầu tư hệ thống dịch vụ hạ tầng, như thiết lập sẵn hệ thống thang máy hiện đại, đường truyền Internet tốc độ cao, hạ tầng viễn thông, dịch vụ vệ sinh, quản lý.



Bất Động Sản VNREAL
142 Hoa Lan, Phường 2, Quận Ph Nhuận, TPHCM
Tel: 028 35171994 - Fax: 02835171995 Email: Support@vnreal.vn