Home Cho thuê nhà

Thị trường căn hộ sẽ sớm sôi động lại'


Thị trường căn hộ sẽ sớm sôi động lại'

'Thị trường căn hộ sẽ sớm sôi động lại'
'Thị trường căn hộ sẽ sớm   sôi động lại'
Thị trường nhà chung cư sẽ kết thúc giai đoạn 'trầm lắng' vào khoảng cuối 2009 hoặc đầu năm 2010.

Đây là nhận định của ông Đặng Văn Quang, Trưởng phòng Tư vấn Chiến lược Công ty Dịch vụ Bất động sản Jones Lang LaSalle.
 
Theo ông Quang, hiện thị trường bất động sản nói chung và nhà chung cư nói riêng đang chững lại. Tỷ lệ căn hộ giao dịch thành công khá thấp so với giai đoạn cuối năm 2007, đầu 2008.
 
Tại Hà Nội, các khu chung cư vốn 'sốt' cao thời gian trước, nhất là các loại nhà trung và cao cấp, đều đã giảm khoảng 20%. Giá bán căn hộ giảm do lãi suất vay ngân hàng cao và điều kiện cho vay chặt chẽ hơn, vượt quá khả năng của các nhà đầu tư.
 
Ngoài ra, những quy định mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản cũng đã tác động một phần tới giới đầu tư.
 
Thị trường chung cư sẽ sôi động trở lại sớm. Ảnh: Dothi.net
 
Tuy nhiên, tình trạng này sẽ thay đổi vào cuối năm 2009 hoặc đầu 2010. Nguyên nhân thứ nhất, với những chính sách vĩ mô của Nhà nước nhằm kiềm chế lạm phát và đảm bảo phát triển ổn định, nền kinh tế sẽ trải qua giai đoạn biến động và dần trở lại bình ổn.
 
'Tất nhiên, những biện pháp này chưa thể có hiệu quả ngay lập tức, nhưng đến thời điểm cuối 2009, mọi chuyện có thể sẽ khác. Nhà đầu tư và cả người dân sẽ lấy lại được niềm tin vào các lĩnh vực đầu tư, trong đó có bất động sản', ông Quang nói thêm.

Một nguyên nhân nữa cũng khá quan trọng là việc chắc chắn các nhà đầu tư sẽ phải định hướng lại đối tượng khách hàng và nhóm sản phẩm tung ra thị trường của mình, nhất là với những công ty còn nhỏ hoặc chưa nhiều kinh nghiệm mà sức mạnh kinh doanh chủ yếu dựa vào việc sở hữu một quỹ đất dồi dào. Hiện nay, việc đầu tư vào chiến lược phát triển sản phẩm và nghiên cứu thị trường đang bị nhiều nhà đầu tư trong nước bỏ qua.

Việc đầu tư ồ ạt vào các dự án được coi là 'cao cấp' đã gây ra những khó khăn trong việc tiêu thụ, hàng hóa thừa khá nhiều, trong khi những người thực sự có nhu cầu lại vẫn thiếu nhà.
 
Theo ông Quang, các dự án chung cư trong TP HCM và Hà Nội, với giá cao trên 2.000 USD hiện là những mặt hàng khó tiêu thụ nhất. Sở dĩ có điều này là do những người có tiền chuyển hướng đầu tư, có thể vào các khu biệt thự, nghỉ dưỡng... Trong khi đó, những người có thu nhập thấp hơn cần nhà ở lại không thể nào với tới những căn hộ như thế này.
 
Lý do thứ ba, đó là việc người nước ngoài được phép sở hữu nhà chung cư tại Việt Nam, theo quyết định mới nhất của Quốc hội. Động thái mới này chắc chắn sẽ có tác động đến thị trường bất động sản.
 
'Trong một giai đoạn trước mắt, sự có mặt của nhiều người nước ngoài vào Việt Nam, lại được mua nhà chung cư, sẽ có thể làm giá bất động sản tăng lên nhất thời. So với năm ngoái, lượng người nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam đã tăng khoảng 60%, và nhu cầu hẳn nhiên sẽ cao hơn', ông Quang dự báo.

Cũng cùng một dự báo lạc quan về thị trường bất động sản tại Việt Nam, ông Andrew Brown, Giám đốc điều hành Jones Lang LaSalle Việt Nam, khẳng định: 'Thị trường bất động sản ở Việt Nam vẫn có một tương lai tương sáng. Hiện nay, thị trường đang trải qua giai đoạn điều chính nhất thời. Với một quốc gia có một nền kinh tế non trẻ, việc trải qua những biến động kinh tế hoàn toàn là điều có thể xảy ra. Nhưng sắp tới, thị trường sẽ tiếp tục sôi động, bất kỳ ở phân khúc thị trường nào, dù là nhà ở, văn phòng, khách sạn hay khu bán lẻ'.

Sở dĩ ông Brown có nhận định này là bởi hiện thực tế lượng cung ở cả Hà Nội và TP HCM đều thấp hơn lượng cầu rất nhiều. Chính vì thế, đầu tư ở bất kỳ mảng thị trường nào cũng có thể phát triển, nhưng điều quan trọng nhất là đầu tư với đối tác nào và sự tin tưởng tới đâu.



Bất Động Sản VNREAL
142 Hoa Lan, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TPHCM
Tel: 028 35171994 - Fax: 02835171995 Email: Support@vnreal.vn