Home Cho thuê nhà

Thị trường căn hộ cho thuê gặp nhiều khó khăn


Thị trường căn hộ cho thuê gặp nhiều khó khăn

Căn hộ cho thuê tại Hà Nội và TP.HCM đang ế khách. Nhiều chủ căn hộ cho thuê không muốn để phòng trống đã liên tục phải giảm giá cho thuê.

Cả hai miền đều giảm

Anh Nguyễn Hồng Vinh, chủ một căn hộ cho thuê tại toà nhà 34T, khu đô thị mới Trung Hoà Nhân Chính, Hà Nội cho biết, gần nửa năm nay, căn hộ anh đầu tư để cho thuê đã phải để trống vì không có khách.

Gần một tháng nay, ngoài việc đăng tin trên các trang rao vặt, anh vẫn phải tìm đến nhiều trung tâm bất động sản (BĐS), nhờ các trung tâm môi giới tìm khách thuê căn hộ của mình. Tuy nhiên, dù đã giảm giá thuê căn hộ xuống còn 700 USD/tháng, nghĩa là đã giảm đến 30% so với thời điểm giữa năm 2008, nhưng đã gần một tháng, anh vẫn chưa nhận được lời đề nghị nào của khách muốn xem phòng.

Trong khi thị trường văn phòng cho thuê đang trên đà giảm giá mạnh, thị trường căn hộ cho thuê cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Hiện giá căn hộ cho thuê tại Hà Nội đã giảm từ 25 đến 30% so với thời kỳ giữa năm 2008.

Nếu ở thời điểm giữa năm 2008, một căn hộ khoảng 130 mét vuông tại toà nhà 34T hay 24T1 và 24T2, khu Trung Hoà Nhân Chính được giao dịch với giá từ 900 đến 1.000 USD/tháng, thì nay đã giảm xuống còn khoảng 700-800 USD/tháng.

Tại khu The Manor và khu đô thị Ciputra thời điểm giữa năm 2008, giá thuê căn hộ trên 100 mét vuông dao động từ 1.200 đến 1.300 USD/tháng thì nay cũng giảm xuống còn dưới 1.000 USD/tháng.

Giá cho thuê căn hộ đã giảm vẫn không có khách thuê nên nhiều chủ căn hộ đã phải chủ động tìm đến nhiều văn phòng nhà đất nhờ cậy dịch vụ môi giới.

Tại TP.HCM, thị trường căn hộ cho thuê cũng không mấy sáng sủa. Cách đây hai tháng, một căn hộ rộng khoảng 60 mét vuông tại quận Bình Thạnh được khách thuê với giá 500 USD/tháng, thì nay giảm xuống chỉ còn 400 USD/tháng.

Với phân khúc căn hộ cao cấp, giá thuê giảm mạnh nhưng chủ nhà cũng không tìm đâu ra khách. Thời cao điểm, một căn biệt thự tại Phú Mỹ Hưng có thể cho thuê được 4.000 USD/tháng, nhưng nay chủ nhà chỉ dám rao ở mức 2.500 USD/tháng.

Những nhà ở phố nhỏ hơn, nếu như trước đây cho thuê với giá 1.500 USD/tháng, nay đã giảm xuống còn 1.100 USD/tháng. Riêng với căn hộ tại các chung cư cao cấp, hiện ế ẩm và gần như không có khách hỏi thuê.

Cung tăng, cầu giảm

Anh Nguyễn Xuân Hồng, nhân viên kinh doanh của một công ty môi giới nhà đất tại Hà Nội cho biết: Trước đây, ngày nào anh cũng thấy vài nhân viên đến trung tâm tìm thuê căn hộ cho ông chủ là người nước ngoài, nhưng gần đây thì không thấy. Trong khi đó, lại có quá nhiều chủ nhà đến đặt vấn đề nhờ môi giới căn hộ cho thuê.

Cũng theo anh Hồng, thị trường căn hộ cho thuê 'nóng' nhất vào thời điểm từ cuối năm 2007 cho tới giữa năm 2008. Vào thời điểm này, nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam. Khi vào Việt Nam, họ phải đi tìm nơi ăn chốn ở nên giá thuê căn hộ thời gian này tăng nhanh, có khu vực tăng đến 30%. Tuy nhiên gần đây, do suy thoái kinh tế, nhiều công ty nước ngoài rút người về nước, khiến thị trường căn hộ cho thuê trở nên ảm đạm và giảm giá.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Tổng Giám đốc Century Group cho biết: Lý do thị trường căn hộ cho thuê lao dốc vẫn còn một nguyên nhân sâu xa khác nữa. Đấy là việc trước kia, một phần rất lớn người mua căn hộ đầu tư làm văn phòng cho thuê. Khi thị trường văn phòng cho thuê giảm sâu và nguồn cung rất phong phú, không ít công ty đã dời văn phòng tại các khu chung cư sang các toà nhà văn phòng tiện nghi hơn, khiến thị trường căn hộ cho thuê mất đi một lượng khách hàng lớn.

Trong khi nhu cầu ngày càng sụt giảm và nguồn cung liên tục được bổ sung khiến thị trường căn hộ cho thuê trở nên ảm đạm.

Ông Hưng cho biết, thống kê số lượng giao dịch căn hộ cho thuê của Century Group từ đầu năm đến nay chỉ bằng 1/2 so với năm ngoái. Sự suy giảm này bắt đầu từ khoảng giữa năm 2008, và cho tới nay vẫn không có biến chuyển đáng kể.

Cũng theo ông Hưng, thị trường căn hộ cho thuê chỉ khởi sắc khi nền kinh tế có những tăng trưởng trở lại. Khi ấy, nhà đầu tư nước ngoài sẽ trở lại Việt Nam đông hơn. Một khi lượng cầu tăng trở lại thì thị trường căn hộ cho thuê mới có giao dịch và căn hộ cho thuê mới có cơ hội tăng giá.

Bất Động Sản VNREAL
142 Hoa Lan, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TPHCM
Tel: 028 35171994 - Fax: 02835171995 Email: Support@vnreal.vn