Home Cho thuê nhà

Những quy định nổi bật có hiệu lực từ tháng 7


Thủ tục và trình tự mới về thăng hàm cấp tướng, người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2015.

 Người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Theo quy định tại Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 1/7,  người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam sẽ được nới lỏng hơn. Cụ thể, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam; Cá nhân nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, có quyền được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư.

Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Bá Đô.

Trong trường hợp là nhà ở riêng lẻ bao gồm biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 250 căn nhà. Thời gian sở hữu nhà là 50 năm. Ngoài ra những trường hợp này có thể được sở hữu lâu dài như người bản địa nếu kết hôn với người Việt Nam…

Kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp

Cũng có hiệu lực từ 1/7, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 sửa đổi thay thế Luật kinh doanh bất động sản năm 2006 có nhiều điểm mới và tích cực hơn là được kinh doanh nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

Trong đó quy định về điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai bắt buộc phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư

Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp mới có nhiều điểm thay đổi quan trọng, cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính. Cụ thể, Luật doanh nghiệp 2014 bãi bỏ yêu cầu về chứng chỉ hành nghề, xác nhận vốn pháp định trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, rút ngắn thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp hay thay đổi nội dung đăng ký xuống tối đa không quá 3 ngày.

Luật đầu tư 2014 cũng bãi bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư trong nước, đơn giản hóa hồ sơ, trình tự, thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài (thời hạn tối đa 15 ngày, thay cho 45 ngày như trước đây).

Quy định thời hạn thăng hàm cấp tướng

Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam sửa đổi 2014 có hiệu lực từ ngày 1/7, quy định rõ thời hạn xét thăng quân hàm cấp tướng với sĩ quan tại ngũ tối thiểu là 4 năm đối với các trường hợp sau: Đại tá lên Thiếu tướng, Chuẩn Đô đốc Hải quân; Thiếu tướng, Chuẩn Đô đốc Hải quân lên Trung tướng, Phó Đô đốc Hải quân; Trung tướng, Phó Đô đốc Hải quân lên Thượng tướng, Đô đốc Hải quân; Thượng tướng, Đô đốc Hải quân lên Đại tướng.

Sĩ quan tại ngũ xét thăng quân hàm từ cấp bậc Đại tá lên Thiếu tướng, Chuẩn Đô đốc Hải quân không quá 57 tuổi, trừ trường hợp có yêu cầu của Chủ tịch nước. Thủ tướng trình Chủ tịch nước phong, thăng, giáng, tước quân hàm cấp tướng, Chuẩn Đô đốc, Phó Đô đốc, Đô đốc Hải quân. Đối với sĩ quan cấp tá, cấp úy và nâng lương sĩ quan: trình tự, thủ tục phong, thăng, giáng, tước do Bộ trưởng Quốc phòng quy định.

Không phải thi tốt nghiệp cuối khóa với giáo dục nghề nghiệp

Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực từ 1/7, có nhiều quy định mới so với trước đây, như Nhà nước không ban hành chương trình khung mà giao cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tự chủ xây dựng chương trình đào tạo. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tự chủ xây dựng chương trình đào tạo dựa trên cơ sở tiêu chuẩn kỹ năng nghề.

Với phương thức đào tạo mới, Luật giáo dục nghề nghiệp quy định đối với chương trình đào tạo theo tích lũy mô-đun, tín chỉ nếu người học tích lũy đủ môn-đun, tín chỉ theo quy định của chương trình đào tạo thì được xét công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp, không phải thi tốt nghiệp cuối khóa.

Đối với người tốt nghiệp trình độ cao đẳng được cấp bằng cao đẳng và công nhận danh hiệu kỹ sư thực hành hoặc cử nhân thực hành tùy vào ngành nghề đào tạo.

Bất Động Sản VNREAL
142 Hoa Lan, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TPHCM
Tel: 028 35171994 - Fax: 02835171995 Email: Support@vnreal.vn