Home Cho thuê nhà

Nhà cho thuê luôn trong tình trạng sốt


Mặc dù nhiều trường Đại học khoảng nửa tháng nữa mới triệu tập sinh viên nhập học, nhưng hiện nay, thị trường nhà cho thuê của sinh viên đang khá 'sốt nóng'. Bên cạnh đó, một số lượng công nhân, viên chức đang có nhu cầu thuê nhà cũng đang tìm thuê nhà vào thời điểm này khiến cho thị trường nhà cho thuê cung - cầu mất cân bằng lớn.

Nhà trọ sinh viên 'sốt'

Thị trường nhà trọ của sinh viên 'sốt' sớm ngay từ nửa đầu tháng 8, không phải chỉ vì sinh viên một số trường ĐH vào năm học mới mà phần nữa do các tân sinh viên. Khi biết chắc mình đã đỗ, nên nhờ người thân đang học tại Hà Nội tìm thuê nhà trước, rút kinh nghiệm nhà trọ thường khó thuê vào đầu năm học. Cũng có người phải bỏ mấy ngày ra Hà Nội, để tìm thuê nhà trọ trước. Phạm Văn Minh, sắp tới sẽ là sinh viên ĐH Luật Hà Nội cho biết: 'Em có chị học ngoài này nên khi biết mình thi đậu đã ra đây ngay để cùng chị đi kiếm nhà trọ. Dịp này tìm nhà cũng khó, nhưng may mắn em đã chọn được một gian ở gần đường Láng, cách trường khoảng 2km. Mặc dù chưa ở nhưng để đảm bảo nên em phải đặt cọc trước'.

Ở các làng sinh viên như: Phùng Khoang, Quan Hoa, Trung Hòa, Nhân Chính, Dịch Vọng, Mai Dịch... chúng tôi gặp rất đông người đi hỏi thuê nhà trọ. Lê Thị Hoa, Học viện Tài chính có em sắp ra học tại ĐH Mỏ - Địa chất cho hay: 'Ở Cổ Nhuế có rất nhiều nhà cho thuê vậy mà tìm suốt 3-4 ngày nay không được. Mình chấp nhận mất tiền thuê trước 1 tháng, miễn sao là tìm được nhà với tiêu chuẩn tối thiểu. Quả là không dễ khi đi tìm được một phòng trọ dịp này. Chỗ nào cũng đi, nhà ai cũng hỏi và chỉ nhận được cái lắc đầu. Cũng có nơi có phòng nhưng giá quá cao SV không thể kham nổi'.

Mỗi năm học mới tới là một dịp nhà trọ lại 'sốt nóng' và nó đồng nghĩa với một lần tăng giá mới. Quy luật thị trường là khi nhu cầu vượt cung thì việc giá bị đẩy lên cao là tất yếu và nhà trọ cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Các chủ nhà còn phòng dịp này lấy cớ giá sinh hoạt đắt nên nâng giá phòng lên gần gấp rưỡi so với năm ngoái. Một phòng khoảng 12m2 lợp xi măng, không khép kín ở khu Cổ Nhuế năm ngoái chỉ 300.000 - 350.000 đồng, năm nay là 450.000 - 500.000 đồng. Giá nhà tăng đều đặn và cao như vậy, người chịu vất vả nhất vẫn là sinh viên. Thị trường nhà trọ ở Hà Nội sẽ 'sốt mạnh' từ nay tới lúc nhiều sinh viên nhập học.

Kiểu làm ăn 'chụp giật'

Nhu cầu tìm nhà cho thuê là rất lớn, nhất là sau khi Luật Cư trú có hiệu lực, vì vậy, ở nhiều đô thị, các gia đình tận dụng hầu hết số đất hiện có để xây nhà cho thuê. Khá nhiều nơi có cảnh người có nhà đẹp cho người nước ngoài thuê vài nghìn USD, còn gia đình đi tìm căn nhà khác với giá vài trăm USD. Từ người có nhà cho thuê với giá vài trăm USD lại đi tìm thuê nhà có giá 1 – 2 triệu đồng để ở. Chị Vân Anh, một chủ có nhà cho thuê ở Tây Hồ cho biết: ' Người có nhu cầu nhà bao giờ họ cũng đặt tiền trước từ 5 –7 tháng, vì nhu cầu thuê nhà hiện nay của nhiều người là rất lớn'. Hàng ngày, trên tờ rao vặt mua và bán thường có đến 500 – 600 rao vặt cho thuê nhà, nhưng cung cầu vẫn không gặp nhau. Chính vì vậy, người có nhà cho thuê lẫn người thuê nhà rất cần đến người trung gian. Chủ một giao dịch môi giới nhà đất cho biết, với mỗi giao dịch môi giới nhà cho thuê thành công, các văn phòng thường thu phí tương đương với một nửa hoặc cả tháng tiền thuê nhà. Còn người đi thuê nhà, mỗi lần được 'cò' đưa đi xem nhà phải mất 50.000 đồng.

Trước nhu cầu ngày càng cao của người dân, nhiều văn phòng môi giới nhà đất nhỏ làm ăn kiểu 'chụp giật' đã mọc lên như nấm và bày ra nhiều trò để lừa đảo những người đang mong muốn tìm thuê được ngôi nhà để ở. Chẳng hạn, họ giả danh nhà giáo, bác sỹ, sỹ quan quân đội... những người có uy tín cao trong xã hội để đăng báo rao cho thuê những căn nhà trong khu tập thể của đơn vị nọ, đơn vị kia, nhưng yêu cầu thuê qua văn phòng trung gian. Khi khách đến văn phòng trung gian, họ cho người dẫn đi một căn phòng bất kỳ và nói chờ chủ nhà về sẽ mở cửa cho vào trong. Bằng mánh khoé đó, hàng trăm người có nhu cầu thuê nhà đã bị mất tiền oan.

Hiện nay, một số nhà doanh nghiệp đã đầu từ căn hộ cho thuê như Công ty cổ phần đầu tư xây dựng số 2 Hacinco triển khai dự án xây dựng nhà cho thuê từ năm 2003, đến nay, toàn bộ số nhà của dự án giai đoạn 1 đã cho thuê hết. Đối tượng có thể thuê nhà ở của Công ty này có mức thu nhập ổn định ở trung bình, giá cả dựa trên mặt bằng xây dựng cơ sở hạ tầng, mặt bằng chung xã hội và sự chấp nhận của thị trường. Theo một số công ty bất động sản, nguyên nhân khiến nhiều người dân có nhu cầu thuê nhà ở là giá chung cư liên tục tăng cao, khiến cho phần lớn người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở không đủ khả năng mua nhà. Một gia đình công chức chỉ đủ tiền thuê nhà ở, chứ không dám tính đến chuyện đi mua, với giá bán chênh lệch khoảng vài trăm triệu đồng thì có lẽ phải đợi 15 năm nữa thì họ mới mua được nhà. Ngay trong quý 1 năm nay, nhiều toà nhà cho thuê tại Hà Nội đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng tình trạng cung cầu nhà cho thuê vẫn mất cân bằng lớn, khiến cho thị trường này tiếp tục 'sốt nóng'. Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường bất động sản ở các đô thị đang bắt đầu nóng lên, vì vậy, nhu cầu nhà cho thuê cũng tiếp tục sôi động hơn.



Bất Động Sản VNREAL
142 Hoa Lan, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TPHCM
Tel: 028 35171994 - Fax: 02835171995 Email: Support@vnreal.vn