Home Cho thuê nhà

Năm 2010 thị trường BĐS sẽ phục hồi trở lại


Năm 2010 thị trường BĐS sẽ phục hồi trở lại

BCI: Năm 2010 thị trường BĐS sẽ phục hồi trở lại

Ông Phạm Minhh Đức - Tổng Giám đốc BCCI

(CafeF) - Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu tích cực, quý 3/2009 thị trường sẽ ấm lại và phục hồi trở lại vào năm 2010. Vì vậy, ngay bây giờ cần phải chuẩn bị sản phẩm.

 

Đó là những nhận định của ông Phạm Minh Đức – Tổng Giám đốc của Công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI) khi trao đổi với chúng tôi trong buổi giới thiệu về cơ hội đầu tư vào BCCI và ra mắt cổ phiếu BCI tại Hà Nội ngày 9/3.

 

Đánh giá của ông về thị trường BĐS Việt Nam hiện nay, thưa ông?

 

Thị trường BĐS Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính, tuy nhiên ảnh hưởng này không lớn.


Bản thân BĐS Việt Nam không như BĐS Mỹ, người dân Mỹ mua BĐS qua hệ thống vay ngân hàng, khi họ không có tiền trả ngân hàng dẫn đến các ngân hàng phát mãi khiến giá BĐS tại Mỹ giảm rất mạnh. Còn ở Việt Nam thì không, họ mua BĐS bằng chính tiền tiết kiệm của họ.

 

Bản thân thị trường BĐS hiện nay cũng đã chững lại, giá BĐS không giảm nữa và khách hàng đến với sàn  BĐS ngày một đông hơn.


Thị trường có ấm hơn chút ít, nhưng trong thời điểm này tôi chưa thể nhận định được thị trường như thế nào. Tuy nhiên, vào quý 3 năm nay thị trường BĐS sẽ ấm trở lại, không còn đóng băng như trước nữa.

 

Trong năm 2009, BCCI sẽ đầu tư nhiều dự án BĐS có quy mô lớn, ông có thể cho biết tiến độ của những dự án đó hiện nay ra sao? Và kế hoạch đầu tư của BCCI vào BĐS năm nay như thế nào, thưa ông?

 

Chúng tôi nhận định vào năm 2010, thị trường BĐS sẽ phục hồi trở lại và phát triển tốt. Vì vậy,một sản phẩm BĐS không phải là một vài tháng có thể ra đời mà cần phải chuẩn bị ngay từ bây giờ, mà chuẩn bị ngay từ bây giờ là đã là chậm rồi.

 

Năm 2010, chúng tôi sẽ tung một số sản phẩm ra thị trường như căn hộ Nhất Lan gồm 169 căn thì trong đó TP.HCM đã đặt mua 100 căn còn lại 69 căn chúng tôi sẽ kinh doanh, một phần chúng tôi để lại để làm quỹ nhà tái định cư cho dự án Đầm Sen.


Dự án thứ hai là khu căn hộ Tân Tạo 1 gồm có 480 căn hộ với15 tầng, dự án này hiện nay đất đã có rồi, giấy phép đã có rồi, chỉ còn vướng ở khâu thiết chi tiết để phê duyệt  để chọn chủ thầu và triển khai thi công.

 

Một số dự án cao tầng khác như An Lạc Plaza, hiện cũng đã sẵn sàng để khởi công, thiết kế kỹ thuật cũng đã xong, dự kiến là đầu quý 3 sẽ khởi công.


Dự án Phong Phú 4 với 84 ha, đã có đất và đang triển khai xây dựng hạ tầng, dự kiến quý 3 chúng tôi sẽ giao sản phẩm cho khách hàng. Khách hàng của dự án Phong Phú 4 chúng tôi cũng đã có đơn đặt hàng 50% của Ban quản lý Khu Nam, còn lại là chúng tôi để kinh doanh.


Đặc biệt là nguồn vốn của dự án cũng đã sẵn sàng, tôi đã có đất trong tay, việc triển khai hạ tầng chúng tôi cũng không ngại, chỉ cần chúng tôi bán được một số sản phẩm là đã đã có đủ tiền để đầu tư. Khi chúng tôi có đất trong tay thì các ngân hàng sẵn sàng cho vay để xây dựng các công trình tại dự án.

 

Vậy kế hoạch đầu tư của BCCI dự kiến trong năm khoảng bao nhiêu tiền cho các dự án trên, thưa ông?

 

Năm 2009, tổng vốn đầu tư vào BĐS của BCCI khoảng 1.000 tỷ đồng, trong đó thu hồi đất là rất lớn, riêng Phong Phú 4 ngoài phần đất dịch vụ đã làm hạ tầng thì cần khoảng 2000 tỷ đồng nữa để thực hiện đầu tư.


Hiện chúng tôi tính có khoảng 40% tổng vốn đầu tư vào dự án là cũng đã đủ để phát triển, phần còn lại một số ngân hàng tài trợ như Ngân hàng thế giới, ngân hàng BIDV, Ngân hàng VIBbank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời họ cũng cho khách hàng vay để mua sản phẩm của BCCI cũng là một hình thức đầu tư vốn cho BCCI thực hiện dự án.

 

So với những doanh nghiệp cùng kinh doanh lĩnh vực địa ốc, cổ phiếu BCI có những lợi thế nào?

 

Để cho cổ phiếu BCI có giá trị và làm cho khách hàng đến với thị trường cổ phiếu BCI nhiều hơn, trách nhiệm của tôi là phải làm sao thực hiện tốt được Nghị quyết mà HĐQT đã đề ra.


Đầu tư, doanh thu và lợi nhuận, làm thế nào để cho khách hàng đầu tư không phải là 'lướt sóng' trên sàn mà là đầu tư vì lợi nhuận của công ty.


Lợi nhuận của BCCI hiện nay là khá cao, hiện giờ tỷ lệ lợi nhuận/vốn điều lệ 542 tỷ đồng là khoảng 36%, sẽ chia cổ tức cho cổ đông là 17% bằng tiền mặt trong năm đầu tiên và bằng cổ phiếu các năm tiếp theo. Đó là quyết tâm của chúng tôi, làm thế nào để cho khách hàng yên tâm khi đầu tư vào BCI là có lãi.

 

Chiến lược phát triển kinh doanh của BCCI trong ngắn hạn và dài hạn như thế nào, thưa ông?

 

Chúng tôi sẽ có chiến lược tập trung vào cả sản phẩm trung bình và sản phẩm cao cấp. Không có công ty nào lại chỉ đầu tư vào phân khúc cao cấp, hoặc trung bình.


Tất nhiên, vào thời điểm này phân khúc nhà trung bình là phù hợp, nhưng đến thời điểm nào đó thì sản phẩm cũng phải giống như Phú Mỹ Hưng.


Ví dụ, hiện BCCI đang đầu tư vào Khu trung tâm dân cư Tân Tạo cũng là một dòng sản phẩm cao cấp có thể bằng hoặc cao hơn Phú Mỹ Hưng, hay khu Đầm Sen cũng là dòng sản phẩm cao cấp chứ không thể trung bình được, vì khu Đầm Sen rất đẹp và chúng tôi đền bù ở đây cũng rất đắt. BCCI sẽ nhìn vào Phú Mỹ Hưng để phấn đấu.

 

Xin cám ơn ông.

Kế hoạch kinh doanh của BCCI trong 3 năm tới

Trong năm 2009, BCCI sẽ đảm bảo mức doanh thu là 569 tỷ đồng. Khoản doanh thu này dựa trên các yếu tố sau:

Bán sản phẩm căn hộ dành cho người thu nhập trung bình và thấp ra thị trường, có 2 dự án là chung cư Nhất Lan (169 căn), chung cư Tân Tạo 1 (480 căn). Theo BCCI hiện nay khách hàng đã đăng ký mua trên 50% số lượng căn hộ.

Nguồn thu từ dự án Phong Phú 2, hiện nay trên 70% diện tích đất đã được đền bù, đến quý 3/2009 công ty sẽ giao nền đất cho khách hàng và thu tiền.

Bảng kế hoạch kinh doanh của BCCI từ 2009 – 2011

Chỉ tiêu

2009

2010

2011

Doanh thu (tỷ đồng)

569

648

825

Lợi nhuận (tỷ đồng)

265

304

351

EPS (đồng)

3.677

4.207

4.868



Bất Động Sản VNREAL
142 Hoa Lan, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TPHCM
Tel: 028 35171994 - Fax: 02835171995 Email: Support@vnreal.vn