Home Cho thuê nhà

Đầu tư nhà trọ ở Sài Gòn thu 70 triệu mỗi tháng


Dùng 3 tỷ đồng nhàn rỗi mua đất, vay thêm một tỷ đồng xây 20 phòng trọ, sau 7 năm kinh doanh anh Hải (ngụ quận 7, TP HCM) đã trả hết nợ vay và duy trì doanh thu 70 triệu đồng mỗi tháng.

 Là trưởng phòng kinh doanh ngành hàng tiêu dùng, có hơn 10 năm làm thuê và tích cóp, anh Hải dồn hết vốn liếng vào nghề cho thuê nhà trọ với tổng suất đầu tư là 4 tỷ đồng (bao gồm vốn tự có và vốn vay). Số vốn này anh Hải chi cho tiền mua đất sạch (pháp lý đầy đủ), 20 phòng trọ đã lắp đặt hệ thống kỹ thuật điện, nước.

Để tăng tính an toàn cho khách, anh Hải tự bỏ chi phí thuê bảo vệ để giám sát an ninh của khu nhà trọ và lao công làm vệ sinh khu vực. Mỗi căn nhà trọ có diện tích 16-30 m2, có đầy đủ điện, nước, toilet, bảo vệ giá thuê trung bình 3,5 triệu đồng/căn, vị chi mỗi tháng doanh thu 70 triệu đồng.

Anh Hải bộc bạch ban đầu xuất phát từ suy nghĩ mình không thể cứ đi làm thuê đến già, cần phải tính hướng đầu tư thêm để còn có cơ ngơi lo cho con cái nên làm liều gom hết tài sản và vay tiền đầu tư. 'May mắn là với bài toán này, tôi có thể trả được nợ ngân hàng, có đồng vô đồng ra hàng tháng và vẫn còn giữ được quỹ đất', nhà đầu tư này tâm sự.

Cũng có nguồn thu ổn định từ nghề đầu tư kinh doanh nhà trọ, anh Thọ (ngụ quận Thủ Đức) có 15 năm lăn lộn trong nghề này với 2 khu nhà trọ cho thuê đạt tổng doanh thu 80 triệu đồng mỗi tháng. Là nhân viên kế toán, thông thuộc địa bàn quận Thủ Đức có giá đất rẻ và là khu vực phát triển cho sinh viên thuê nhà trọ, anh Thọ dành 2 tỷ đồng đầu tư thí điểm, trong đó có 700 triệu đồng đi vay.

Dùng vốn tự có mua đất rồi vay tiền xây nhà trọ cho thuê giúp nhà đầu tư hoàn vốn 6-8 năm và có thể đạt doanh thu hàng chục triệu mỗi tháng.

Nhà đầu tư này dùng một tỷ đồng mua đất, số tiền còn lại xây 15 phòng trọ quy mô 20 m2/phòng, giá thuê 2 triệu đồng mỗi căn cho các nhóm sinh viên ở ghép. Trong đợt thí điểm này doanh thu hàng tháng của anh chỉ đạt 30 triệu đồng. Sau 5 năm đầu tư, có khách thuê đông dần và đạt thu nhập an toàn đủ để trả gần hết nợ vay, anh Thọ bắt đầu xây khu nhà trọ thứ hai quy mô 20 căn. Lần này, tổng vốn đầu tư lên đến 3 tỷ đồng, trong đó có một tỷ đồng đi vay. Vào năm 2011 giá thuê khu nhà trọ thứ hai của anh Thọ đạt 2,5 triệu đồng/căn, vị chi 50 triệu đồng mỗi tháng.

'Tuy là nhặt bạc lẻ và cũng có mùa ế khách do sinh viên nghỉ hè nhưng nhờ lượng công nhân thuê nhà khá ổn định nên toàn cục vẫn cân đối tốt. Sau 15 năm đầu tư, tôi an tâm vì mình đã tích lũy được 2 khu đất và có doanh thu ổn định ', anh Thọ tỏ ra tâm đắc.

Tổng giám đốc Công ty Techcomreal - Nguyễn Xuân Lộc cho biết: 'Xu hướng đầu tư nhà trọ cho thuê phổ biến tại các khu vực gần khu công nghiệp, trường đại học và địa bàn có dân nhập cư đông. Nhiều nhà đầu tư tại TP HCM đã gặt hái thành công trong lĩnh vực này'.

Ông Lộc phân tích, đa phần các suất đầu tư nhà trọ khá an toàn. Thứ nhất, quỹ đất có thể để dành, chờ tăng giá trị theo năm tháng. Thứ hai, tiền thu được từ việc khai thác phòng trọ có thể dùng để tích lũy tài chính, trả nợ vay ngân hàng. Thứ ba, lãi suất của thị trường cho thuê này sẽ được ưu đãi nếu có cam kết hỗ trợ các đối tượng là sinh viên, công nhân.

Khách thuê phòng trọ thường là những người có thu nhập khiêm tốn hơn khách thuê chung cư nên giá thuê phòng trọ cũng mềm hơn. Tuy nhiên, theo ông Lộc, ưu điểm của suất đầu tư này là khai thác ổn định trong thời gian dài vì chính nhà đầu tư là người kiểm soát chất lượng xây dựng nên họ chủ động được thời gian khấu hao chất lượng công trình.

'Một ưu điểm khá lớn khi đầu tư loại hình này là thanh khoản rất cao. Nếu muốn bán tài sản cũng không khó vì nhà trọ là loại hình bất động sản tiêu dùng giá bình dân, có kèm theo đất, khai thác ổn định nên bán được giá', ông nói.

Bất Động Sản VNREAL
142 Hoa Lan, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TPHCM
Tel: 028 35171994 - Fax: 02835171995 Email: Support@vnreal.vn