Home Cho thuê nhà

Văn phòng cho thuê vẫn chịu áp lực giảm giá


Văn phòng cho thuê vẫn chịu áp lực giảm giá

Giá văn phòng cho thuê tại TP HCM và Hà Nội tiếp tục giảm 3-5% trong quý II. Theo các chuyên gia, thị trường chưa chạm đáy vì nguồn cung vẫn tăng đều đặn. 

Ghi nhận của VnExpress.net, nhiều tòa tháp văn phòng cho thuê mới công bố trong vòng chưa đầy một năm tại TP HCM như: Bitexco Financial, Vincom Center, Green Power, Maritime Bank Tower có diện tích trống trên 50%. Tại Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy của một số văn phòng mới mở ở quận Đống Đa, Hoàn Kiếm khoảng 70%.

Công ty Savills Việt Nam cho hay, giá thuê văn phòng trung bình quý II tại TP HCM đạt 28 USD mỗi m2 một tháng, giảm 3% so với quý I và giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là tổng nguồn cung trong quý II tăng 4% so với quý trước và 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Diện tích văn phòng từ 40 đến100 m2 được ưa chuộng trong quý II.

Trong khi đó, khảo sát quý II của CBRE tại TP HCM cho thấy, giá văn phòng hạng A giảm 1,9%, còn 34,21 USD mỗi m2 một tháng; hạng B giảm 1,7%, giữ mức 18,72 USD mỗi m2 một tháng. Văn phòng hạng C giảm 1,4%, giá thực thuê 15,65 USD mỗi m2 một tháng. Một số khách thuê sẵn sàng chuyển văn phòng ra các khu vực rìa quận 1 hoặc sang các quận lân cận để giảm từ 20% đến 50% chi phí.

Thị trường văn phòng cho thuê TP HCM đứng trước áp lực giảm giá vì nguồn tăng mạnh. Ảnh: Vũ Lê.

Còn Colliers International Việt Nam dự báo, trong vòng 4 năm tới nguồn cung văn phòng tại TP HCM sẽ tăng lên khoảng 2,7 triệu m2, trong đó hạng A chiếm xấp xỉ 720.000 m2. Trong năm 2013 sẽ có nguồn cung lớn nhất vào thị trường với tổng diện tích dự kiến trên một triệu m2 với các dự án như M&C Tower, Vietcombank và SJC Tower nếu đúng tiến độ. Đơn vị này nhận định, giá thuê trung bình của văn phòng sẽ tiếp tục giảm, tuy nhiên chất lượng tốt và sự quản lý chuyên nghiệp sẽ có thể thu hút được khách thuê tốt nhất trong thị trường cạnh tranh này.

Báo cáo thị trường Hà Nội trong quý II của CBRE cũng cho thấy giá chào thuê trung bình của văn phòng hạng A giảm 5% so với quý trước, về mức 37,45 USD mỗi m2 một tháng. Giá thuê tòa tháp hạng B ổn định trong khoảng 26-28 USD mỗi m2 một tháng. Trong đó, văn phòng hạng A ở khu vực phía Tây đang có xu hướng tiến gần về mức giá thuê văn phòng hạng B ở khu vực Ba Đình, Đống Đa.

Tỷ lệ văn phòng lấp đầy văn phòng hạng A, B ở khu vực trung tâm dao động 90-95%. Ngược lại, các văn phòng ở phía Tây chỉ lấp đầy khoảng 70%. Đơn vị này dự báo, giá văn phòng cho thuê phía Tây nhiều khả năng sẽ giảm khi tòa nhà Keangnam chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm nay với 90.000 m2 mặt sàn.

Theo công ty Knight Frank, tổng nguồn cung văn phòng hiện tại của Hà Nội đạt hơn 880.000 m2. Diện tích văn phòng hạng A, B chiếm tỷ lệ lần lượt là 21% và 46%. Tỷ lệ này đạt 34% đối với văn phòng hạng C. Hơn 50% tổng cung hiện tại có vị trí tại quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy và Từ Liêm. Nguồn cung này chưa tính đến các tòa nhà riêng lẻ và căn hộ dùng làm văn phòng.

Năm 2012, các chuyên gia dự báo Hà Nội sẽ tăng kỷ lục lượng mặt bằng cho thuê. Ảnh: Hoàng Lan.

Trong quý II, nguồn cung văn phòng hạng B có thêm từ tòa nhà Phú Điền Building và Oriental Tower. Một vài dự án văn phòng đang xây dựng đã được cho thuê dài hạn trước giúp chủ đầu tư có được khoản thu nhập trước khi hoàn thành nhằm giảm thiểu rủi ro như Keangnam Landmark Tower, Cavico Tower, Licogi 13 Tower... Để thu hút khách thuê, một số chủ đầu tư đã miễn tiền thuê từ một đến 3 tháng.

Theo Công ty Colliers International Việt Nam, tình hình kinh doanh của các khu nội và ngoại thành có tỷ lệ chênh lệch tương đối. Các quận nội thành của Hà Nội như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình cung cấp hơn 560.000 m2. Diện tích văn phòng ở các khu vực ngoại vi như Cầu Giấy, Từ Liêm, Long Biên và Thanh Xuân chỉ chiếm chưa đầy một nửa, khoảng 230.000 m2. Quận Hoàn Kiếm ở vị trí trung tâm có tỷ lệ lấp đầy cao nhất, lên tới 94% với giá thuê trung bình đắt nhất, khoảng 40 USD mỗi m2 một tháng. Ngược lại, quận Long Biên có giá thuê thấp nhất, khoảng 15 USD mỗi m2 một tháng.

Các đơn vị tư vấn khảo sát bất động sản nhận định, thị trường văn phòng cho thuê tại TP HCM và Hà Nội trong nửa năm còn lại dự kiến sẽ gặp sức ép cạnh tranh lớn do nguồn cung tăng mạnh và giá thuê dự kiến sẽ giảm. Năm 2012 được các chuyên gia dự báo sẽ là năm kỷ lục về lượng mặt bằng văn phòng cho thuê kéo theo tỷ lệ trống tăng mạnh ở cả hai miền Nam Bắc.

Vũ Lê - Hoàng Lan



Bất Động Sản VNREAL
142 Hoa Lan, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TPHCM
Tel: 028 35171994 - Fax: 02835171995 Email: Support@vnreal.vn